Tượng đài Tết Mậu Thân - Công viên Giếng nước
29/03/2019

 Mỹ Tho Tiền Giang nổi tiếng thu hút khách du lịch không chỉ bởi những vườn trái cây xanh um, trĩu quả, mà đến đây bạn sẽ được tham quan các địa điểm du lịch gợi nhớ về một thời hào hùng lịch sử, mà ngày nay đã được địa phương dựng tượng kỷ niệm. Và một trong số tượng đài đó là tượng đài tết Mậu Thân.

Sau ngày miền Nam giải phóng 1975, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng tượng đài “Tết Mậu Thân” trong công viên ngay tại trung tâm TP Mỹ Tho, giữa 4 trục đường lớn gồm: Ấp Bắc – Tết Mậu Thân – Lý Thường Kiệt – Yersin thuộc phường 4 TP Mỹ Tho. Tổng diện tích quảng trường rộng gần 50.000m2  với kiến trúc hài hòa, thoáng đãng, trang trọng, ngoài ra, bạn vào tham quan khu quần thể công viên này sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bồn hoa, bồn kiểng được tỉa tót khéo léo bởi những người thợ làm vườn cần mẫn với gần 460 gốc cây xanh các loại như vạn hoa lầu, bông giấy, sung… được tạo nhiều vẻ hình thù độc đáo khác nhau.

Địa điểm tham quan du lịch:

Tượng đài Tết Mậu Thân - Công viên Giếng nước

.............................................

 

 Mỹ Tho Tiền Giang nổi tiếng thu hút khách du lịch không chỉ bởi những vườn trái cây xanh um, trĩu quả, mà đến đây bạn sẽ được tham quan các địa điểm du lịch gợi nhớ về một thời hào hùng lịch sử, mà ngày nay đã được địa phương dựng tượng kỷ niệm. Và một trong số tượng đài đó là tượng đài tết Mậu Thân.

Sau ngày miền Nam giải phóng 1975, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng tượng đài “Tết Mậu Thân” trong công viên ngay tại trung tâm TP Mỹ Tho, giữa 4 trục đường lớn gồm: Ấp Bắc – Tết Mậu Thân – Lý Thường Kiệt – Yersin thuộc phường 4 TP Mỹ Tho. Tổng diện tích quảng trường rộng gần 50.000m2  với kiến trúc hài hòa, thoáng đãng, trang trọng, ngoài ra, bạn vào tham quan khu quần thể công viên này sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bồn hoa, bồn kiểng được tỉa tót khéo léo bởi những người thợ làm vườn cần mẫn với gần 460 gốc cây xanh các loại như vạn hoa lầu, bông giấy, sung… được tạo nhiều vẻ hình thù độc đáo khác nhau.

 Nét nổi bật trong công viên là 02 giếng nước có diện tích rất lớn để cân bằng độ ẩm và là lá phổi của thành phố còn là điểm nhấn tạo vẻ mỹ quan cho công viên cũng như thành phố trở nên nên thơ hơn với sự tiếp nối đan xen giữa phố phường, hàng cây và mặt nước vì vậy địa điểm tham quan này còn có tên gọi khác là công viên “Giếng Nước”. Đây là hệ thống bể nước khổng lồ gồm 02 giếng được đào nối tiếp nhau bao gồm: Giếng nhỏ nằm kề sông Tiền được giới hạn bởi các đường Lý Thường Kiệt, Yersin, Lê Thị Hồng Gấm và Tết Mậu Thân, giếng có hình thang chiều rộng dài 80m, chiều dài trung bình các cạnh Bắc, Đông, Nam,Tây lần lượt là 100m, 155m, 88m và 200m. Giếng lớn ở ngay phía Bắc giếng nhỏ kéo dài từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Ấp Bắc, phía Tây và Đông vẫn là đường Tết Mậu Thân và Yersin, chiều dài giếng lớn là 800m bề rộng như giếng nhỏ. Hai giếng thông nhau bằng 01 cống ngầm và thông ra sông Tiền. Đến năm 1988, hai đầu giếng lớn đã được lắp cạn 01 đoạn khá dài để gia cố đường vừa hình thành công viên.

Giếng nước nhìn từ trên cao

 

Giếng nước được thành phố Mỹ Tho đầu tư hệ thống chiếu sáng và phun nước nghệ thuật với qui mô: hệ thống chiếu sáng nghệ thuật có 03 trạm biến áp, 170 giá đèn, 170 bộ đèn pha sáng màu và 1.494m cáp ngầm. Hệ thống phun nước nghệ thuật với 42 vòi phun, 06 bộ phun tạo hình chim bay, đèn chiếu sáng chìm trong nước, buổi tối hứa hẹn sẽ là thời điểm lãng mạn nhất cho các đôi tình nhân dạo mát cũng như trẻ con vui chơi trong khu vực công viên này. Công viên mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách khắp nơi đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp khu quần thể này. Đây lại còn là địa điểm để người dân xung quanh đi dạo mát, tập thể dục vào sáng sớm và chiều. Hiện nay công viên được lắp đặt nhiều dụng cụ tập thể dục với đa dạng các loại hình thể dục cho người dân lựa chọn thu hút ngày càng nhiều người dân đến đây luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Hệ thống phun nước và chiếu sáng nghệ thuật

Trong công viên có tượng đài Chiến thắng tết Mậu Thân cao gần 13m, kiến trúc theo lối không gian ba chiều khắc ghi hình ảnh các anh bộ đội giải phóng quân, các chiến sĩ biệt động nội thành đang tiến công đánh chiếm thành phố Mỹ Tho trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân năm 1968. Tượng đài là một công trình kiến trúc lịch sử văn hoá quan trọng của thành phố Mỹ Tho như một hình ảnh sống để quân và dân ta luôn nhớ về những chiến công chói lọi trong những ngày xuân năm ấy - những chiến công mãi mãi đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc.

Tượng đài Chiến thắng Tết Mậu Thân

Trong quần thể kiến trúc của công viên Giếng nước, phía đối diện tượng đài Tết Mậu Thân là nhà bia ghi danh 1.442 người con của Thành phố đã ngã xuống trong 02 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Đây là công trình văn hoá chính trị có ý nghĩa giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ.

Nhà Bia ghi danh liệt sĩ

Hình ảnh công viên Giếng nước Mỹ Tho đã trở thành một trong những hình ảnh biểu trưng gắn liền cho sự hình thành và phát triển của thành phố Mỹ Tho xưa và nay.

Tham quan tượng đài tết Mậu Thân ở Mỹ Tho khi có dịp đi tour du lịch về miền đất này, hứa hẹn sẽ khơi gợi trong bạn những xúc cảm đáng tự hào về lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ có những giây phút vui chơi, thưởng ngoạn thỏa thích trong quần thể công viên tết Mậu Thân rất thoáng đãng này.

 

 

Kim Loan