Một ngày khám phá Cù lao Thới Sơn
28/03/2019

Thành phố Mỹ Tho nằm giữa ngã ba sông Tiền của tỉnh Tiền Giang, gần 3 thế kỷ qua, nơi đây mang những nét đặt trưng văn hóa của một thành phố sông nước và mang vẻ đẹp của mảnh đất miền Tây Nam bộ hiền hòa. Khi đến Mỹ Tho du lịch miệt vườn sông nước, du khách không nên bỏ qua Khu du lịch cù lao Thới Sơn, chúng ta không chỉ được ngắm cảnh đẹp nên thơ, nhấm nháp vị ngọt của trái cây mà còn thưởng thức rượu mật ong và nghe đàn ca tài tử- 1 loại hình nghệ thuật độc đáo được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể...

 

Địa điểm du lịch:

Một ngày khám phá Cù lao Thới Sơn

 

Thành phố Mỹ Tho nằm giữa ngã ba sông Tiền của tỉnh Tiền Giang, gần 3 thế kỷ qua, nơi đây mang những nét đặt trưng văn hóa của một thành phố sông nước và mang vẻ đẹp của mảnh đất miền Tây Nam bộ hiền hòa. Khi đến Mỹ Tho du lịch miệt vườn sông nước, du khách không nên bỏ qua Khu du lịch cù lao Thới Sơn, chúng ta không chỉ được ngắm cảnh đẹp nên thơ, nhấm nháp vị ngọt của trái cây mà còn thưởng thức rượu mật ong và nghe đàn ca tài tử- 1 loại hình nghệ thuật độc đáo được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể...

Đến bến tàu du lịch số 1 (thuộc Bến Tàu du lịch mỹ tho số 8 đường 30.4, tp.Mỹ Tho, Tiền Giang) bạn lên thuyền đi vào khu du lịch Thới Sơn và ngắm cảnh trên sông Tiền. Cồn Thới Sơn hay còn gọi là cồn Lân (là cồn lớn nhất trong số 4 cồn) có diện tích lớn (1.200ha) và cũng được coi là đẹp, hài hòa nhất trong “Tứ linh” (Long, Ly, Quy, Phụng).

 

 

Cồn Thới Sơn

 

Cù lao Thới Sơn được bao phủ hầu khắp là các vườn trái cây đặc sản nên có không khí rất trong lành phù hợp với những ai thích khám phá miệt vườn sông nước và du lịch sinh thái. Hãy cùng trãi nghiệm 1 ngày thú vị với những hoạt động sau nhé:

 

Đi đò chèo trên rạch: Sau 15 phút, thuyền cập bến tại khu du lịch Thới Sơn, du khách có thể đi đò chèo vào vườn trái cây để thưởng thức sáu loại quả ngon gồm thơm, thanh long, chuối, đu đủ, hồng xiêm, mít. Cách ăn lý tưởng nhất là từ chua trước đến ngọt sau.

Ngồi trên đò, được những cô gái trong chiếc áo bà ba mộc mạc đội nón lá đưa đò đi trên con rạch mát rượi , hai bên là những hàng dừa nước xanh ngắt ta như ngửi được cả mùi thiên nhiên.

Du khách ngồi trên đò chèo

Toàn xã Thới Sơn hiện có khoảng 300 chiếc đò chèo với khoảng 600 người tham gia đưa rước khách. Đa phần người chèo đò là những người dân bản địa, đôi khi là những lao động từ nơi khác đến. Nhưng họ có 1 điểm chung là luôn có nụ cười tươi trên khuôn mặt khi phục vụ du khách.

Thưởng thức trái cây – nghe Đàn ca tài tử:

 

Du khách sẽ được thưởng thức các loại trái cây đặc trưng của vùng đất Phương Nam như: sapo, thanh long, đu đủ, vú sữa , khớm, mít...đây là thành quả của những vườn cây xanh mượt trĩu quả mùa nào thức ấy cùng bản tính thật thà phóng khoáng của cư dân miệt vườn Nam bộ.

Trong lúc nhâm nhi trái cây, bạn có thể tận hưởng những thanh âm mượt mà, sâu lắng từ tiếng đàn, lời ca qua dòng nhạc tài tử. Bộ nhạc cụ biểu điễn đờn ca tài tử Nam Bộ gồm đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu. Nghệ thuật Đờn ca tài tử được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hiện nay Khu du lịch Thới Sơn có khoảng 07 nhóm đờn ca tài tử với 75 thành viên. Nơi đây, có các nghệ nhân đàn hay, tài tử có giọng ca tốt ,trang phục truyền thống đẹp, bắt mắt chủ yếu phục vụ khách du lịch với những bài bản vắn và điệu lý.

 

Các loại trái cây mang đậm hương vị hương quê

 

Nghệ thuật Đờn ca tài tử

Tham quan làng nghề kẹo dừa – Trại nuôi ong mật:

Du khách không những được tận mắt chứng kiến quy trình làm kẹo dừa – một loại kẹo đặc trưng miền sông nước mà còn được nếm thử vị ngọt, béo của kẹo. Nguyên liệu làm kẹo dừa đều là nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, trong đó không thể thiếu nước cốt dừa, mạch nha, đường. Mạch nha được làm từ thóc nếp loại ngon, hạtto, nở đều, đã có mầm hoặc mộng già. Mạch nha sau khi nấu lên màu vàng sậm, vị ngọt thanh, thơm ngon mùi nếp. nếm thử có vị ngọt thanh, đó là của gạo và mộng lúa chứ không ngọt đậm của đường.

Không chỉ để mua mang về làm quà biếu cho gia đình, người thân, bè bạn mà còn muốn tìm hiểu, tự tay làm những chiếc kẹo, như một phần trong hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực, du lịch ở xứ dừa.

Du khách tham quan lò sản xuất kẹo dừa

 

Du khách chụp hình bên kèo ong

Bên cạnh đó du khách còn được tham quan vườn nuôi ong lấy mật, thưởng thức trà mật ong được pha với nước trà và quả tắt, phấn hoa với nhiều công dụng, được tư vấn những mặt hàng tốt cho sức khỏe từ ong như sữa ong chúa, phấn hoa, mật ong,…và tận tay cầm những kèo ong chụp ảnh lưu niệm.

Nghề nuôi mật ong hình thành và phát triển song song cùng khu du lịch sinh thái cồn Thới Sơn. Nơi đây, được thiên nhiên ưu đãi với những dòng phù sa bồi đắp và nguồn nước ngọt quanh năm rất thích hợp phát triển những vườn cây trái quanh năm. Đây chính là tiềm năng, lợi thế để nuôi ong lấy mật.

 

 Ăn trưa: Trưa đến là lúc nghỉ chân để thưởng thức các món ăn. Du khách có thể dùng cơm trưa tại nhà hàng Thới Sơn với các món đặc trưng vùng miền như cá tai tượng chiên xù, xôi chiên phồng, lẩu chua tép, dưa cải xào trứng, thịt kho tiêu..Tuy dân dã nhưng các món ăn đều toát lên hương vị quê hương.

Món cái tai tượng chiên xù và xôi chiên phồng

 

Đi xe ngựa trên đường làng:

Trước khi ra tàu lớn quay về kết thúc hành trình du khách sẽ được đi xe ngựa trên đường làng.

Nhiều du khách tỏ ra hào hứng khi tham gia hành trình trên những chuyến xe ngựa độc đáo, tham quan vùng cây trái miệt vườn sông nước cùng với cuộc sống hằng ngày của người dân bản địa mà đối với người dân thành phố rất hiếm khi được thấy.. Ngồi trên xe ngựa, cảm giác lắc lư cùng với tiếng ngựa chạy lộc cộc bạn sẽ được thả hồn vào không khí trong lành của miền Tây khi tận mắt thấy được cảnh làng quê thanh bình, hàng dừa xanh mát, vườn cây trái sum xuê, cảnh sinh hoạt, sản xuất thủ công mỹ nghệ bằng dừa.

 

Đi xe ngựa trên đường làng

 

 

Có dịp ghé qua cù lao Thới Sơn, tham quan các khu du lịch miệt vườn, sau những bộn bề của cuộc sống đô thị bạn mới cảm nhận được cái hồn quê thật êm đềm, tận hưởng bầu không khí trong lành, xua tan hết mệt mỏi và áp lực trong cuộc sống. Và cũng không quên được tặng 1 trái dừa tươi ngọt mát để thưởng thức như 1 hành động làm cho du khách lưu luyến chốn này khi ngồi trên tàu quay về thành phố.

 

 

Kim Loan